TALKING ABOUT PLACES

TALKING ABOUT PLACES
Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các em một cách chi tiết xem làm thế nào để miêu tả một nơi chốn cho thật hấp dẫn, thú vị và đi vào đúng trọng tâm nha

Các em ơi,

Mùa hè là lúc tuyệt vời nhất để lên kế hoạch cho một chuyến du lịch hoành tráng.  Nếu được đi chơi bất cứ đâu, em sẽ chọn nơi nào? Chà, nếu là cô, cô sẽ cực kỳ thích được đi Hawaii luôn, vì cô mê biển lắm hehe. Chưa kể, Hawaii còn được mệnh danh là thiên đường biển đảo nữa, đẹp mê lyyy. Cô có xem vài hình ảnh chụp trên Internet thì quả thật là lúc nào cũng ao ước có một lần được đặt chân tới đây. Ở đây thì lúc nào cũng náo nhiệt, luôn luôn có nhiều du khách đến thăm, chưa kể là buổi tối sẽ có các bữa tiệc đêm vui nhộn nữa. Nghe thích quá phải không em?

Các em có để ý là cô vừa làm gì xong không nhỉ? Đúng rồi, cô đang miêu tả Hawaii, một nơi tuyệt đẹp trên thế giới. Và hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các em một cách chi tiết xem làm thế nào để miêu tả một nơi chốn cho thật hấp dẫn, thú vị và đi vào đúng trọng tâm nha. Trước tiên thì hãy đọc đoạn đối thoại dưới đây với cô nhen:

Listen

  • Do you know where I can get a taxi?
  • Yeah, down there. See that café on the corner? There’s a taxi rank opposite. You can’t miss it!

 Đoạn đối thoại trên là một cuộc trò chuyện rất đơn giản để hướng dẫn vị trí của một nơi nào đó, cụ thể là nơi có thể bắt được xe taxi phải không nào? Bất cứ khi nào muốn miêu tả về vị trí của một địa điểm nào đó, em chỉ cần sử dụng các giới từ hoặc cụm giới từ cơ bản, chẳng hạn như behind, in front of, in, on, at, opposite to… Bên cạnh đó, người bản xứ còn sử dụng một mẫu câu rất phổ biến đó là: “See…..?” tương tự như câu “See that café on the corner?” ở trên đoạn đối thoại, thay vì nói: “Can you see that café on the corner?” thì mẫu câu này ngắn gọn và đơn giản hơn nhiều em nhỉ. Hãy thử áp dụng mẫu câu này trong những lần nói chuyện tiếp theo của em nha, nhớ cho cô biết là nó có hiệu quả không nhé.

Bên cạnh việc miêu tả về vị trí của nơi chốn, thì ta còn có thể miêu tả về những đặc điểm khái quát của nơi chốn đó nữa, ví dụ như nó lớn hay nhỏ, có những gì ở bên trong,… - “That restaurant downtown is really amazing. They play nice classical music inside and the waiters are just the best! Although it is a very big restaurant but you never have to worry about their service.”. Thường thì với cách miêu tả này, người ta sẽ dùng mẫu câu phổ biến nhất chính là: “It is…”, hoặc “It seems…”. Em chỉ cần thêm tính từ vào phía sau nữa thôi là đã thành một câu hoàn chỉnh có thể dùng để miêu tả nơi chốn được rồi đó.

Lý thuyết là một chuyện, nhưng thực hành lại là chuyện khác, các em hãy cùng cô làm thử các bài tập dưới đây để áp dụng thật tốt những kiến thức ở trên nha