Unit 11: How to say "Because"

"Because" là một từ quá quen thuộc với chúng ta rồi. Vậy bạn đã phát âm từ này đúng chưa nhỉ?

Heyyy, chào các bạn, chắc hẳn các bạn ai cũng biết bài hát cực kì hay “Because of you ” của nữ diva nổi tiếng Kelly Clarkson. Chúng ta hãy cùng nghe lại bài hát này và chú ý câu hát khóa của bài với cụm từ “ Beacause of you” nhé!

Như vậy các bạn đã thấy cách ca sĩ Kelly Clarkson phát âm từ “Because“ như thế nào đúng không nao? Bạn có thường phát âm từ này giống cô ấy không nhỉ?

Các bạn biết không, thật bất ngờ khi từ “Because” chính là 1 trong 5 từ tiếng anh bị phát âm sai nhiều nhất của người Việt mình đó. Vì vậy, ngày hôm nay, trong bài chia sẻ này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem cách đọc đúng cho từ này nhé!

“BECAUSE”-Từ này có phiên âm là là âm [ɔ:], nhưng thường bị các bạn đọc sai thành âm [au], vậy nên phải đọc là /bi'kɔz/ chứ không phải /bi'cau/ nhé, tương tự còn có một số từ như AUDITION, AUGUST, AUDIENCE cũng hay bị đọc sai sang âm au.

Ngoài ra chúng ta còn hay bị đọc sai 4 từ sau nữa, chúng ta cùng xem nhé

1. PURPOSE: giống như supose, dispose... nên nhiều bạn nghĩ từ này đọc là ['pɜ:pouz], nhưng nếu bạn tra từ điển thì nó là ['pɜ:pəs] cơ

2. EDUCATION: không phải là [edju:'kei∫n] mà là [edʒu:'kei∫n] nhé

3. SCHEDULE: Hầu hết những người học tiếng Anh thiếu cẩn thận đều đọc từ này thành ['skedju:l] Tuy nhiên, nếu như tra từ điển, từ những từ điển thủ công nhất đến đại từ điển Oxford thì bạn thấy danh từ này có 2 cách đọc (cách đọc còn lại [ˈʃɛdjuːl] và thường là cách phát âm của người Mỹ, nhưng cách phổ biến nhất là ['skɛdʒʊəl].

4.BUILD: Bạn vẫn đọc động từ này là [bjuld] phải không? Nếu tra từ điển bạn sẽ phải ngạc nhiên vì thực ra từ này có phiên âm là [bild], tức âm [i] chứ không phải âm [ju] như nhiều người vẫn nghĩ. Sở dĩ phát âm sai là do âm /i/ ngắn (tức đọc lướt, không bành miệng sang 2 bên như âm /i:/) dễ bị nghe nhầm thành âm /ju:/

5.BECAUSE: Từ này có phiên âm là là âm [ɔ:], nhưng thường bị các bạn đọc sai thành âm [au], vậy nên phải đọc là /bi'kɔz/ chứ không phải /bi'cau/ nhé, tương tự còn có một số từ như AUDITION, AUGUST, AUDIENCE cũng hay bị đọc sai sang âm au.

đăng ký học thử tiếng anh giao tiếp miễn phí tại Ms Hoa giao tiếp

Còn rất nhiều trường hợp phát âm sai khác mà nguyên nhân chủ yếu từ sự khái quát hóa một cách tùy tiện trong việc học phát âm tiếng Anh. Trên đây chỉ là vài ví dụ cơ bản và tiêu biểu nhất mà thôi, và cách tốt nhất để tránh những lỗi phát âm này đó là chúng ta phải hiểu và biết cách đọc chuẩn của nó, các bạn hãy tiếp tục theo dõi website của chúng tôi để cùng khám phá và hoàn thiện thêm khả năng ngoại ngữ của mình nhé!